Tập vở

Tập 96 trang Hiệp Phong - 58gsm - Tập 200 trang ABC Hòa Bình (4 ô ly) - 80gsm - Tập 200 trang Sinh Viên Campus kẻ ngang - 17.5x25.5cm (70gsm)

Tập vở là đồ dùng văn phòng phẩm ghi chép mà ai cũng cần đến. Chúng được sử dụng nhằm mục đích phục vụ công việc, học tập hoặc ghi chép những thông tin cần chú ý. Văn phòng phẩm FAST sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về các loại vở đang có mặt trên thị trường hiện nay. Biết đâu qua bài viết này, bạn sẽ tìm được loại vở thích hợp nhất mà mình cần. 

Đôi nét về các loại tập vở 

Nói đến tập vở, nhiều người hay nghĩ ngay đến các loại vở dùng cho học sinh - sinh viên. Không chỉ có vậy, rất nhiều người đi làm ở các ngành nghề và lứa tuổi khác nhau cũng dùng vở như một vật ghi chép các thông tin như một cuốn sổ ghi chép.

Mỗi quyển vở được cố định thành tập, hai bìa ngoài cứng hơn nhằm bảo vệ phần giấy bên trong. Hai mặt bìa được in nhiều hình hoạ với đủ các thể loại chủ đề, mang đến sự thu hút và hấp dẫn hơn cho mỗi quyển vở. Để vở sạch đẹp và được bảo vệ tốt hơn, sử dụng bìa bao là cách được rất nhiều người áp dụng.

Vở được lứa tuổi học sinh, sinh viên và cả những người đi làm sử dụng hằng ngày

Trước đây, phần gáy vở chỉ được cố định bằng phương pháp ghim thông thường. Khoảng vài năm trở lại đây, công nghệ đóng gáy vở bằng keo ra đời và đang từng bước chinh phục ngày càng nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên các loại vở đóng gáy vẫn chưa thực sự được sử dụng phổ biến.

Thông thường, chúng ta hay sử dụng hai loại vở có số trang lần lượt là 96 và 200 trang. Lứa tuổi tiểu học sử dụng vở 96 trang là chủ yếu, còn loại 200 trang hoặc hơn lại được nhiều bạn học sinh cấp 2 và 3 dùng vì có nhu cầu ghi chép nhiều. 

Xem thêm: Tự làm một cuốn sổ tay handmade mang dấu ấn cá nhân

Những dòng vở hiện đang có mặt trên thị trường hiện nay

Mặc dù hiện nay có nhiều cách khác nhau để ghi chép và giữ thông tin nhưng phương pháp viết vào giấy vẫn được số đông áp dụng bởi dễ sử dụng và mức chi phí hợp lý. Văn phòng phẩm FAST sẽ giới thiệu cụ thể hơn về từng loại vở hiện đang được bày bán trên thị trường trong phần nội dung dưới đây.

Phân loại theo định lượng giấy và số trang

Phần giấy bên trong có hai loại, giấy màu trắng tinh hoặc hơi ngả vàng (màu ngà). Giấy trắng tinh được xử lý kỹ lưỡng, tinh gọn làm nổi bật từng con chữ, hình vẽ. Vở có phần giấy ngả vàng phù hợp cho những ai mắt yếu, thân thiện hơn khi xem lại. 

Vở có màu ngà hoặc màu trắng tinh hiện đang có mặt trên thị trường hiện nay

Có nhiều yêu cầu khác nhau bởi mục đích sử dụng của khách hàng, các xưởng sản xuất đã nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm khác nhau để đáp ứng nhu cầu đó. Điểm quan trọng nhất quyết định đến giá thành của vở nằm ở định lượng trên mỗi tờ giấy. Những định lượng giấy được quy chuẩn hiện nay như: 58-60gsm, 70-80gsm, 100-120gsm.

  • Vở định lượng 58-60gsm: Chuyên dùng làm vở nháp hoặc ghi chép thông thường, giấy mỏng và có giá thành rẻ vì thế nên được sử dụng cho những ai không có yêu cầu lâu trong việc lưu trữ thông tin lâu dài.
  • Loại định lượng 70-80gsm: Được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, định lượng giấy vừa phải, nét chữ lên đẹp, rõ ràng, phù hợp cho mọi đối tượng sử dụng. 
  • Giấy có định lượng 100-120gsm: Đây là loại giấy định lượng cao chuyên dùng cho học sinh tiểu học. Giấy giúp giải quyết vấn đề chống thấm khi các em luyện viết bút máy hay đè quá mạnh làm rách giấy.

Các loại ô ly kẻ trong vở

Phần tập giấy bên trong được kẻ ô hoặc các dòng kẻ ngang giúp bạn viết thẳng hàng và dễ đọc hơn. Phần giấy trắng cho bạn thoải mái viết, vẽ và trình bày nội dung một cách khoa học. Có khá nhiều loại ô kẻ khác nhau sao cho phù hợp với lứa tuổi và mục đích sử dụng. 

Mẫu ô kẻ caro 4 ô ly hay được các em bé mới tập viết sử dụng

  • Ô ly caro: Phần vở ô ly caro bao gồm những trang giấy được kẻ thẳng thớm theo từng ô. Bên trong mỗi ô lại được kẻ thêm ô ly ca rô mờ hơn. Loại ô kẻ này được khuyến khích dùng cho các bé mới tập viết để có những con chữ đúng khoảng cách.
  • Ô ly ngang: Trang vở được kẻ ô ly thẳng hàng, phần mỗi ô ly bên trong cũng được in thêm nét mờ nhưng chỉ có các dòng ngang. Loại ô kẻ này được thấy nhiều nhất trên thị trường.
  • Dòng kẻ ngang: Từng trang giấy được kẻ ngang thẳng hàng để dễ viết và thuận tiện hơn khi đọc. Hầu hết dòng kẻ này chỉ xuất hiện ở tập vở sinh viên khổ lớn hoặc sổ giáo án.
  • Vở 4 ô và 5 ô ly: Là hai loại vở phổ biến, bên trong những trang vở được kẻ ô caro hoặc ô ly ngang. Vở 4 ô là loại mỗi ô vuông nét đậm lại được kẻ thêm 4 nét mờ, còn vở 5 ô thì gồm 5 nét mờ bên trong mỗi ô kẻ. Thông thường vở 5 ô ly hay dùng ô ly caro để các bạn nhỏ luyện chữ. Vở 4 ô lại có đủ loại ô ly ngang hoặc ô ly caro cho bạn lựa chọn tùy sở thích.

Các dòng vở chính

Đối với từng lứa tuổi, kích thước tập vở cũng được thiết kế riêng biệt nhằm phù hợp với quá trình học tập. Vở có hai kích thước chính là tập học sinh và vở sinh viên 

Tập sinh viên có kích thước lớn hơn dành cho đối tượng có nhu cầu viết nhiều

  • Tập học sinh: Gọi là vở học sinh vì hầu hết khổ giấy này được các bạn học sinh sử dụng là chủ yếu. Vở được cắt khổ A5 hoặc nhỏ hơn tuỳ theo quy chuẩn của nhà sản xuất. Khổ vở này phù hợp bỏ vừa cặp các loại, nhẹ hơn phù hợp với nhu cầu viết không quá nhiều của các bạn lứa tuổi học sinh.
  • Vở sinh viên: Đối với sinh viên, nhu cầu viết và trình bày nhiều hơn. Do đó khổ vở cũng được thiết kế rộng hơn tiện lợi cho việc ghi chép và trình bày. Thiết kế khổ giấy A4 hoặc nhỏ hơn rất đa dạng. Hầu hết vở được thiết kế với khổ giấy 200 trang là phổ biến.

Không có nhiều công dụng đặc biệt nhưng mỗi quyển vở lại làm nhiệm vụ lưu giữ các thông tin, ghi chú. Mặc dù đây làm cách làm thủ công nhưng lại mà một hình thức đầy hiệu quả. Qua những thông tin trên, Văn phòng phẩm FAST tin chắc rằng bạn đã có đầy đủ thông tin để đưa ra sự lựa chọn sáng suốt nhất cho mình.